Friday, September 12, 2014

Nguyên nhân bắt giam ông Trương Vĩ Kiến - Đại biểu HĐND TPHCM

Công ty do ông Trương Vĩ Kiến làm Tổng giám đốc bị cáo buộc chiếm đoạt lô hàng có giá trị 44 tỷ đồng.
Ông Kiến là đại biểu HĐND TP.HCM và là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dây cáp điện Tân Cường Thành (quận 5). Từ năm 1986 đến năm 1998, ông Kiến giữ chức vụ Tổng giám đốc công ty Cổ phần dây cáp điện Tân Cường Thành (Công ty Tân Cường Thành).

Trước đó, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt giam 3 tháng, khởi tố bị can và khám xét nơi ở đối với ông Trương Vĩ Kiến. Liên quan đến vụ việc, thường trực HĐND cũng đã có quyết đình chỉ nhiệm vụ đại biểu HĐND của ông này.


Ông Trương Vĩ Kiến
Theo thông tin điều tra bước đầu, trong 2 năm 2007 và 2008, công ty của ông Kiến có ký kết 3 hợp đồng mua bán dây dẫn và dây chống sét với Ban quản lý các công trình điện miền Nam (viết tắt là AMN) có trụ sở tại quận 1, TP.HCM. Tổng giá trị hợp đồng là 85 tỷ đồng.

Trong lúc chờ thi công AMN đã gửi số hàng trên tại kho củ Công ty Tân Cường Thành tại chi nhánh TP. Đà Nẵng. Từ đó đến năm 2010, AMN nhiều lần xuất hàng để thi công, giá trị số hàng của AMN còn gửi lại tại đây là 44 tỷ đồng.


Trụ sở Công ty Tân Cường Thành tại quận 5, TP.HCM
Tháng 5/2010, Công ty Tân Cường Thành của ông Kiến vay 150 tỷ đồng từ một ngân hàng với hình thức thế chấp tài sản trong đó có số hàng hóa đang được AMN ký gửi tại kho ở TP. Đà Nẵng.

Đến kỳ thanh toán nợ cho ngân hàng nhưng công ty của ông Kiến không đủ khả năng chi trả và ông này ký tiếp hợp đồng bán số hàng hóa trên cho công ty quản lý nợ và khai thác tài sản của ngân hàng đã vay.

Sau thời hạn ký kết, Công ty Tân Cường Thành không thực hiện mua lại số số hàng đã bán như cam kết nên công ty quản lý nợ đã bán lô hàng được 53 tỷ đồng. Số tiền này cấn trừ vào số nợ 150 tỷ đồng của Công ty Tân Cường Thành ban đầu.

Việc Công ty Tân Cường Thành mang lô hàng của AMN đi thế chấp vay vốn bị vỡ lở sau đó, đại diện AMN nhiều lần yêu cầu công ty của ông Kiến giao trả nhưng không có kết quả. Vì thế AMN đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Công ty Tân Cường Thành do ông Trương Vĩ Kiến giữ chức vụ Tổng giám đốc bị cáo buộc chiếm đoạt lô hàng có giá trị 44 tỷ đồng từ AMN. Hiện cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) Bộ công an đang vào cuộc điều tra, làm rõ.

Theo Phương Nguyễn/Infonet

No comments:

Post a Comment